Miyerkules, Oktubre 12, 2016

Ang Aking Pakikipagsapalaran sa Araw-Araw na  Aking Buhay Bilang Estudyante




Bawat tao ay may pagsubok na kinakaharap . Ito ang mga bagay nakakapagpapatatag at pumupunan sa kanilang pagkatao . Araw -araw gumigising ng alas kuwatro ng madalingaaraw upang magayos , magpabango, kumain at pumasok .Sumasakay ako ng bus ,isang anyo ng transportasyon  . Hindi makakaila na sa araw araw  na ito ay wala akong pagod na nadarama . Minsan pa nga'y tayuan o di kaya siksikan na parang sardinas . Sisingilin ng ng bayad mag aabot ng ticket ayan ang ginagawa ng konduktor , siya ang nangangasiwa sa perahan sa loob ng bus . ''Saan kayo , saan galing '' ang mga pudpod na kataga ng mga konduktor . '' Sa Libertad po , galing moonwalk '' , aniya ko . Diresto naman ako sa pinakamamahal kong Pasay City West Highschool  kung saan ko ipinapatuloy ang aking senior highschool kahit na araw araw akong pagod at gabi na umuwi . Kahit na may mga panahong nahuhuli ako sa klase .

Pag kagaling sa eskwela deretso sa aking Inay  upang sabay kaming makauwi ng maayos at maganda . Sasakay ng jeep pa-Divisoria , bababa ng Buendia . Magaantay ng bus na pa- Annex . Ito ang araw araw na daloy ng aking buhay . Nais kong ipabatid sa inyo na hindi hadlang ang mga pangyayaring hindi kaaya aya kung ikaw ay nagsusumikap . Magsilbi itong gabay sa atin upang makamit ang ating mithiin  .

- Donita Sotolombo
Ang siyang nagpapatakbo ng makina , ang Gwapong Driver .
                                               
Kuhang larawan sa loob ng bus

Kasama araw araw ang pinaka maganda at mapagmahal na ina sa balat ng lupa .
Isang napakamakulay na kuha mula sa likod ng bus



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento